💐 Nếu kinh doanh online, không phải thứ rẻ nhất, và cũng không phải thứ tốt nhất là thứ bạn cần.
Có 2 người muốn đi từ A đến B và hỏi ý kiến 500 anh em trên Facebook là: tụi tui nên đi bằng gì.
Người thì bảo:
- Đi bộ rẻ nhất. Free, không tốn tiền nên hãy đi bộ.
Người khác khuyên:
- Mua ô tô Ferrari mà đi. Tui thấy xe đó tốt nhất 👌
Ít ai hỏi, thế đi từ A đến B là từ đâu đến đâu? Bạn muốn đi trong bao lâu? Bạn muốn chi bao nhiêu tiền? Bạn có biết lái xe ô tô không? Vân vân và vân vân...
Nghe có vẻ vô lý, nhưng trong thực tế, trong các Group về Online Marketing mà tôi làm Admin người ta toàn hỏi nhau vậy:
- Em muốn học Online Marketing thì ở đâu tốt?
- Tôi muốn kiếm dịch vụ làm marketing thì công ty nào làm tốt nhất?
Và mỗi khi có người hỏi như vậy, có cả trăm comment vào trả lời, offer các kiểu, các loại giá, và cả free luôn cũng có. Nhất là khóa học marketing.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì khóa học mà bạn cần cho nhân viên hay chính bạn đi học hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn đang kinh doanh thứ gì, công ty bạn đang ở giai đoạn nào, nguồn lực của bạn - bao gồm cả thời gian, tiền bạc và nhân sự - đang có những gì... Lúc đó thì ai đó mới có thể nói cho bạn biết bạn cần học cái gì trong khu rừng marketing online với hàng ngàn công cụ.
Một lỗi kinh điển nhất là cho tất cả nhân viên đi học Content Marketing vì nghe nói "Content is King". Và muốn chạy Ads hay làm gì thì cũng phải có content mới chạy được.
Trên thực tế, nhân sự làm content phải là người... thích làm content. Tức là thích viết, thích sáng tạo. Và quan trọng là thích đọc. Chẳng ai giỏi content mà lười đọc cả.
Nếu bạn ép nhân viên phải làm content mà không đúng người, khả năng lớn nhất là bạn sẽ có hàng loạt bài viết trên Facebook toàn icon xanh đỏ tím vàng và cuối bài content là số DT hotline, địa chỉ website và hàng loạt thứ mà marketer chỉ copy và paste từ bài này qua bài khác. Y chang nhau. Khách hàng liếc qua chẳng muốn mất thời gian đọc.
Một kiểu cố gắng thu hút khách đọc bài viết là để chữ "Loa loa loa" đầu bài viết kèm theo hình icon của mấy cái... loa 📣📣📣
Khỏi cần khảo sát, bạn hãy tự hỏi mình coi bạn có bấm vào coi bài viết của người khác vì mấy cái chữ Loa loa loa đó không? Dĩ nhiên là không!
Nếu bạn thuê dịch vụ marketing, người làm tốt sẽ hỏi khách hàng của bạn là ai, doanh nghiệp của bạn giúp gì cho khách... Bạn có bao nhiêu nhân viên sales, bao nhiêu nhân viên marketing... và cuối cùng là bạn muốn đạt được kết quả gì, trong thời gian bao lâu với ngân sách bao nhiêu.
Nếu bạn gặp đúng nhà cung cấp dịch vụ tốt thì dịch vụ mà bạn nhận được sẽ không phải là thứ xịn nhất đang có, hay là thứ rẻ nhất, ít tiền nhất.
Cái bạn cần là gói dịch vụ phù hợp nhất với công ty bạn: phù hợp với ngân sách bạn có, phù hợp với nhân sự mà bạn có. Và quan trọng nhất: phù hợp với năng lực quản lý của bạn.
Nhiều chủ doanh nghiệp ký xong hợp đồng thuê làm dịch vụ marketing thì lo lắng còn hơn lúc chưa thuê dịch vụ. Không làm thì sợ sales không có khách về để bán hàng. Làm thì không hiểu sao mà nhiều thứ thế.
Cách làm đúng là bạn hãy hỏi: vì sao cái này phù hợp với tôi? 🤔
Nếu bạn muốn tìm khóa học Online Marketing, hãy hỏi trung tâm đào tạo "Vì sao khóa học này phù hợp với tôi?"
Nếu bạn muốn thuê dịch vụ Online Marketing, hãy hỏi người làm dịch vụ "Vì sao gói dịch vụ này phù hợp với tôi?"
Câu trả lời đôi khi rất bất ngờ. Bạn hãy thử xem ;)
--
Nguyễn Thăng Long
Giảng viên Online Sales & Marketing
Vinalink Academy
Có 2 người muốn đi từ A đến B và hỏi ý kiến 500 anh em trên Facebook là: tụi tui nên đi bằng gì.
Người thì bảo:
- Đi bộ rẻ nhất. Free, không tốn tiền nên hãy đi bộ.
Người khác khuyên:
- Mua ô tô Ferrari mà đi. Tui thấy xe đó tốt nhất 👌
Ít ai hỏi, thế đi từ A đến B là từ đâu đến đâu? Bạn muốn đi trong bao lâu? Bạn muốn chi bao nhiêu tiền? Bạn có biết lái xe ô tô không? Vân vân và vân vân...
Nghe có vẻ vô lý, nhưng trong thực tế, trong các Group về Online Marketing mà tôi làm Admin người ta toàn hỏi nhau vậy:
- Em muốn học Online Marketing thì ở đâu tốt?
- Tôi muốn kiếm dịch vụ làm marketing thì công ty nào làm tốt nhất?
Và mỗi khi có người hỏi như vậy, có cả trăm comment vào trả lời, offer các kiểu, các loại giá, và cả free luôn cũng có. Nhất là khóa học marketing.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì khóa học mà bạn cần cho nhân viên hay chính bạn đi học hoàn toàn phụ thuộc vào việc bạn đang kinh doanh thứ gì, công ty bạn đang ở giai đoạn nào, nguồn lực của bạn - bao gồm cả thời gian, tiền bạc và nhân sự - đang có những gì... Lúc đó thì ai đó mới có thể nói cho bạn biết bạn cần học cái gì trong khu rừng marketing online với hàng ngàn công cụ.
Một lỗi kinh điển nhất là cho tất cả nhân viên đi học Content Marketing vì nghe nói "Content is King". Và muốn chạy Ads hay làm gì thì cũng phải có content mới chạy được.
Trên thực tế, nhân sự làm content phải là người... thích làm content. Tức là thích viết, thích sáng tạo. Và quan trọng là thích đọc. Chẳng ai giỏi content mà lười đọc cả.
Nếu bạn ép nhân viên phải làm content mà không đúng người, khả năng lớn nhất là bạn sẽ có hàng loạt bài viết trên Facebook toàn icon xanh đỏ tím vàng và cuối bài content là số DT hotline, địa chỉ website và hàng loạt thứ mà marketer chỉ copy và paste từ bài này qua bài khác. Y chang nhau. Khách hàng liếc qua chẳng muốn mất thời gian đọc.
Một kiểu cố gắng thu hút khách đọc bài viết là để chữ "Loa loa loa" đầu bài viết kèm theo hình icon của mấy cái... loa 📣📣📣
Khỏi cần khảo sát, bạn hãy tự hỏi mình coi bạn có bấm vào coi bài viết của người khác vì mấy cái chữ Loa loa loa đó không? Dĩ nhiên là không!
Nếu bạn thuê dịch vụ marketing, người làm tốt sẽ hỏi khách hàng của bạn là ai, doanh nghiệp của bạn giúp gì cho khách... Bạn có bao nhiêu nhân viên sales, bao nhiêu nhân viên marketing... và cuối cùng là bạn muốn đạt được kết quả gì, trong thời gian bao lâu với ngân sách bao nhiêu.
Nếu bạn gặp đúng nhà cung cấp dịch vụ tốt thì dịch vụ mà bạn nhận được sẽ không phải là thứ xịn nhất đang có, hay là thứ rẻ nhất, ít tiền nhất.
Cái bạn cần là gói dịch vụ phù hợp nhất với công ty bạn: phù hợp với ngân sách bạn có, phù hợp với nhân sự mà bạn có. Và quan trọng nhất: phù hợp với năng lực quản lý của bạn.
Nhiều chủ doanh nghiệp ký xong hợp đồng thuê làm dịch vụ marketing thì lo lắng còn hơn lúc chưa thuê dịch vụ. Không làm thì sợ sales không có khách về để bán hàng. Làm thì không hiểu sao mà nhiều thứ thế.
Cách làm đúng là bạn hãy hỏi: vì sao cái này phù hợp với tôi? 🤔
Nếu bạn muốn tìm khóa học Online Marketing, hãy hỏi trung tâm đào tạo "Vì sao khóa học này phù hợp với tôi?"
Nếu bạn muốn thuê dịch vụ Online Marketing, hãy hỏi người làm dịch vụ "Vì sao gói dịch vụ này phù hợp với tôi?"
Câu trả lời đôi khi rất bất ngờ. Bạn hãy thử xem ;)
--
Nguyễn Thăng Long
Giảng viên Online Sales & Marketing
Vinalink Academy
No comments:
Post a Comment