Search This Blog

Sunday, 22 March 2020

LUẬT TỰ NHIÊN - KHÔNG CÓ GÌ LÀ NGẪU NHIÊN !!!

LUẬT TỰ NHIÊN - KHÔNG CÓ GÌ LÀ NGẪU NHIÊN !!!
(Dành cho Sales, Marketing & HR)
1. Cá bơi ngược sóng được vì cá có thể thở dưới nước. Người ta lấy ví dụ để truyền cảm hứng cho sự nỗ lực chứ không phải để chúng ta làm theo răm rắp. Nếu lực của chúng ta yếu hơn sóng, chúng ta không thể thở dưới nước thì chúng ta không thể bơi ngược sóng.
Sales & Marketing: Người ta sợ dịch, chưa dám đi du lịch thì đừng cố bán tour, bán khách sạn trong thời điểm này, trừ khi lợi ích chúng ta cho họ lớn hơn nỗi sợ (Ngành khác tương tự)
HR: Chúng ta không thể ép người ta tuân thủ quy trình nội bộ một cách máy móc nếu chúng ta không chế tài nghiêm khắc (nếu ở thế trên) hoặc không cho lợi ích đủ lớn (bơi theo xu hướng)
2. Khi vật A tác động lên vật B một lực thì vật B sẽ tạo ra phản lực bằng đúng lực đã nhận. Tác động càng mạnh thì phản lực càng tăng. Chúng ta càng ép người khác làm theo ý mình, chúng ta càng nhận lấy sự phản kháng. Chúng ta càng cố kiểm soát, chúng ta sẽ càng bị mất.
Sales & Marketing: Càng ép khách hàng mua, càng tiếp cận một cách thô bạo, càng nôn nóng chốt Sales, càng Telesales bất chấp sẽ càng làm khách hàng phản kháng, chán ghét và lánh xa chúng ta. Hãy cho khách hàng cảm giác dễ chịu, cảm giác không bị ép mua, cảm giác không bị gài hàng trong buổi hẹn gặp thì người ta càng  thích chúng ta.
HR: Càng áp đặt và cố gắng kiểm soát người khác, càng làm cho người khác sợ và xa lánh chúng ta. Càng cho họ sự thoải mái, họ càng đến gần với chúng ta.
3. Trong cùng một điều kiện thuận lợi, mỗi hạt giống có những thời điểm nảy mầm khác nhau.
Sales & Marketing: Mỗi khách hàng có một khuynh hướng tính cách khác nhau nên họ sẽ mở lòng với chúng ta vào những thời điểm khác nhau. Mỗi mối quan hệ cần thời gian khác nhau để đủ độ chín trước khi qua giai đoạn kế tiếp, những công thức kiểu "Hãy làm bạn với khách trong 2, 3, 4,...lần trước khi đề cập đến bán hàng" đều mang tính giải định hết. Bạn là người trực tiếp quan hệ với khách hàng thì chỉ có bạn mới cảm nhận được mối quan hệ đó đủ chín hay chưa, không có thầy nào thay bạn khẳng định được hết.
HR: Cùng một công việc nhưng tố chất của mỗi nhân viên là khác nhau. Chúng ta không thể bắt "chín ép" được, thay vào đó hãy chọn hạt giống phù hợp với từng giai đoạn. Cần có kết quả ngay phải chọn hạt ngắn hạn, cần cái móng bền vững hãy chọn hạt lâu năm.
4. Trong thời khắc sắp chết đuối, con người ta trở nên mạnh hơn bao giờ hết, họ đè tất cả những thứ xung quanh xuống để ngoi lên thở. Đây là lý do nhiều người không biết cách đã bị người đuối nước dìm chết theo khi nhảy xuống cứu.
Sales & Marketing: Bất chấp bị chửi rủa là phi đạo đức, những bài quảng cáo đánh mạnh vào nỗi sợ của người khác luôn mang lại doanh số cực lớn. Hãy nhìn vào bảng giá khẩu trang trước và sau dịch sẽ thấy ngay. Khi nỗi sợ lấn át nỗi lo mất tiền thì có đắt bao nhiêu người ta cũng sẽ mua, trừ khi không có tiền. Tất nhiên là mỗi người có một nỗi sợ khác nhau, không ai giống ai.
HR: Khi thị trường dồi dào lao động, mười người tuyển dụng nhưng chỉ có một ứng viên thì bom phỏng vấn được dội về liên tục. Khi hàng loạt công ty đóng cửa, tỉ lệ thất nghiệp tăng cao thì mức độ "láo" của ứng viên chợt giảm hẳn. Ứng viên sẵn sàng bỏ qua cái "Tôi" cao ngất trời chỉ để có một công việc.
5. Sau nhiều năm yên bình, tự nhiên hàng loạt thiên tai đổ ập xuống cùng một lúc. Lý do là vì mỗi ngày con người chúng ta tàn phá môi trường một chút, cộng gộp lại hết tạo ra chuỗi Domino sập xuống. Phá rừng => Trái đất nóng lên => Băng tan => Virus cổ xưa được giam cầm trong băng thoát ra gây dịch bệnh bên cạnh lũ lụt chỗ này, hạn hán chỗ kia,...Có vay có trả, không có gì là ngẫu nhiên.
Sales & Marketing: Một em Sales nhìn có vẻ bình bình tự nhiên ký được rất nhiều hợp đồng và trở thành The Best Seller. Em Sales đó gieo đi đủ lâu, đủ số lượng nên đến thời điểm thì nhận lại hàng loạt "quả chín cùng một lúc". Không có gì là ngẫu nhiên cả. Một em bán được quá trời tự nhiên mất hết khách cũng tương tự.
HR: Trong cơn dịch bệnh, rất nhiều người tiêu cực, làm việc ì ạch, phản bội, tháo chạy nhưng nhân viên công ty của bạn lại rất trung thành, chia cơm sẻ áo để cùng nhau vượt qua khó khăn. Không có gì là ngẫu nhiên đâu, sự cho đi "đúng cách" của bạn đã tạo ra văn hóa công ty như vậy. Nếu bạn không gieo đi lòng tốt, không biết nghĩ cho nhân viên, trả vài đồng rồi không tôn trọng họ, không đầu tư xây dựng văn hóa thì ngày hôm nay bạn đã gặt phải "quả đắng" rồi.
6. Nước đổ từ trên cao xuống, từ kênh ra hồ, hồ ra sông, sông ra biển chứ không phải chảy ngược từ dưới lên.
Sales & Marketing: Chuỗi quan hệ sẽ đi từ CEO - quản lý cấp cao - quản lý cấp trung - nhân viên - khách hàng. Cách bạn đối xử với cấp dưới sẽ khiến họ đối xử với khách hàng y chang vậy. Bạn không thể kỳ vọng nhân viên lịch sự, lễ phép, biết nghĩ cho khách hàng nếu bạn toàn mắng chửi, xúc phạm và đối xử với họ kiểu vắt chanh bỏ vỏ.
HR: Chỉ đào tạo cho đội ngũ cấp thấp mà không đào tạo cho đội ngũ cấp cao trước thì mọi thứ sẽ bị đổ bể ngay. Sếp không chịu học thì làm gì nhân viên chịu học, sếp không làm gương trước thì lấy đâu ra chuyện nhân viên làm theo. Hãy đào tạo từ trên xuống và ông/bà chủ phải là người học trước.
7. Quả trứng gà phải nở ra con gà chứ không phải nở ra con vịt. Nếu trứng gà mà nở ra con gì khác thì phải coi lại nguồn gốc.
Sales & Marketing: Sau một thời gian bán hàng, nếu chân dung khách hàng không giống như bạn hình dung ban đầu thì rõ ràng bạn đã chọn sai "Khách hàng mục tiêu", sai "Thông điệp" truyền tải ra bên ngoài. Hoặc là thay đổi khách hàng mục tiêu, hoặc phải thay đổi thông điệp. Không thể giữ cách cũ để có kết quả khác được.
HR: Chúng ta không thể chọn giải pháp một đường nhưng lại đòi hỏi ra kết quả một nẻo được. Chúng ta muốn đội ngũ gắn kết và tăng động lực thì phải chọn huấn luyện và xây dựng "văn hóa đúng nghĩa". Chúng ta muốn vui chơi giải trí thì chọn Tour nghỉ dưỡng. Không thể đòi hỏi sau tour du lịch đội ngũ gắn kết và tăng động lực lâu dài được vì đó là điều phi lý. Tour du lịch sang chảnh chỉ là điểm cộng thêm nếu các dự án văn hóa và đào tạo đã được làm tốt rồi. Chúng ta không thể bắt CEO làm theo ý mình nếu toàn nói ngôn ngữ HR, hãy nói theo ngôn ngữ của họ.
8. Rồi ai cũng sẽ già đi, năng lực có thể không giới hạn nếu chúng ta mở rộng mỗi ngày, nhưng thời gian chính là điểm giới hạn của nó. Không ai có thể phát triển năng lực sau khi đã chết.
Sales & Marketing: Quỹ thời gian để tiếp cận khách hàng của chúng ta có giới hạn vì khách hàng sẽ thay đổi quan điểm và nhu cầu khi thời gian thay đổi. Do đó hãy hành động ngay khi có cơ hội, việc chần chừ sẽ khiến chúng ta đánh mất thời điểm vàng để bán.
HR: Cái gì cần làm phải làm ngay lập tức. Bạn đề xuất huấn luyện năng lực A cho đội ngũ trong thời gian cần năng lực này để làm việc nhưng lại chần chừ và không ra quyết định. Đến khi công việc hay thị trường không cần đội ngũ của bạn cần năng lực này nữa thì huấn luyện liệu có ích gì. Thời điểm và giá trị đầu tư phải được đặt lên trên giá cả nếu trong phạm ngân sách cho phép. Khác biệt giữa HR xuất sắc và bình thường là ở tầm nhìn.
9. Lực hút nước của bộ rễ tỉ lệ thuận với mức độ thoát nước trên lá.
Sales & Marketing: Bạn càng biết cho đi, bạn sẽ càng hút được nhiều khách hàng. Ai cũng vì lợi ích của mình trước khi nghĩ đến lợi ích của người khác, do đó nếu bạn đáp ứng lợi ích của khách hàng trước bằng những gì bạn cho đi thì bạn mới hút được họ. Bạn không dám cho đi, cứ chăm chăm tiếp cận để bán thì càng mất khách. Bộ rễ sẽ không hút được nước nếu lá không chịu thoát nước đi, đó là quy luật.
HR: Lương đã không có gì hơn người ta, các chính sách cũng không có gì hấp dẫn mà cứ đòi hút người tài, tuyển người đáp ứng tám chục cái gạch đầu dòng thì rõ ràng đó là điều hoang tưởng. Cho đi đúng với giá trị người ta đóng góp thì mới tuyển được người. Trước khi hỏi Group nào tuyển người ngon, hãy coi "Thính có thơm chưa" vì thính thơm thì cá mới đớp. Bữa đọc thông tin tuyển dụng "Tuyển giám đốc chi nhánh lương 15 triệu" mà thấy hết hồn. Lương này chỉ tuyển được đứa hám danh, bất tài hoặc có động cơ xấu thôi, vị trí giám đốc thì phải có lương tương xứng với vị trí đó.
10. Cái gì bị kéo giãn quá mức sẽ thay đổi cấu trúc và không quay về trạng thái cũ được nữa.
Sales & Marketing: Việc  bị đối thủ cạnh tranh bằng giá là điều rất bình thường. Thay vì hạ giá và chết theo, hãy kéo tiêu chuẩn của khách hàng lên cao đến mức họ cảm thấy khó chịu khi phải sử dụng những sản phẩm hay dịch vụ có giá thấp (Trừ khi đối thủ chơi chiêu lấy thịt đè người, nếu không thì giá thấp sẽ - chất lượng thấp). Với những dịch vụ hay sản phẩm vô hình và cao cấp, hãy chỉ cho khách cách đặt tiêu chuẩn "đúng" để chọn lựa. Tìm hoài không ra đối tác đáp ứng được tiêu chuẩn đó, khách sẽ chọn chúng ta thay vì hạ tiêu chuẩn xuống. Tất nhiên là chúng ta phải đáp ứng được tiêu chuẩn đó và là người có khả năng làm tốt nhất. Nếu không có lợi thế cạnh tranh với tiêu chuẩn đủ cao thì quên đi.
HR: Muốn đội ngũ có sự thay đổi trong tư duy và hành vi thì phải kéo họ ra khỏi vùng an toàn thật xa khi huấn luyện, để khi kết thúc thì họ không quay lại thói quen "xấu" cũ nữa. Muốn thay đổi triệt để mà cứ làm nhẹ nhẹ, cứ sợ thì khó lắm. Người ta chỉ thay đổi khi cái đầu mở hoặc trái tim tan vỡ. Tất nhiên đập cho vỡ sẽ dễ hơn là mở cái đầu.
11. Rễ tốt cây tốt, rễ hư cây chết.
Sales & Marketing: Chỉ cắm đầu quảng cáo và bán hàng mà không có dịch vụ khách hàng tử tế thì chỉ ngon lúc đầu nhưng rồi công ty sẽ chết vì mất uy tín hoặc đốt hết tiền cho chuyện xử lý hậu quả. Đừng để Sales & Marketing nghĩ công việc chăm sóc khách hàng là của phòng Customer Service, mà họ phải là người làm điều đó.
HR: Để mang lại doanh số cho công ty, mỗi phòng ban đều đóng góp công sức vào đó chứ không chỉ có Sales & Marketing. Do đó hãy đào tạo cho tất cả các phòng ban đều có tư duy "hướng đến khách hàng" để cộng tác, hỗ trợ cho nhau và cùng nhau bán hàng dù trực tiếp hay gián tiếp. Chỉ cần một bộ phận có vấn đề, một cá nhân có vấn đề sẽ tạo thành nút thắt cổ chai đối với sự phát triển của cả công ty. Hãy loại bỏ ngay lập tức phần "bị hoại tử" dù có là công thần hay là giám đốc cấp cao trước khi bị lây lan và giết chết công ty. Phó tổng GĐ, phó chủ tịch rất được lòng Chủ Tịch nhiều khi lại là nút thắt cổ chai, không phải chức lớn là ngon đâu.
12. Nước rất mềm nhưng có thể cắt cả đá và kim loại nếu tiết diện tiếp xúc đủ nhỏ với lực đủ lớn.
Sales & Marketing: Hãy tập trung mọi nguồn lực để chăm sóc khách hàng mục tiêu thay vì phân tán nguồn lực cho tất cả khách hàng để tạo ra hiệu suất vượt trội. Những công ty vẫn có quan điểm "Ai cũng là khách hàng của tôi" đều lãng phí rất nhiều thời gian, công sức mà kết quả mang lại cực thấp.
HR: Hãy loại bỏ những người làm việc theo kiểu chỉ chăm chăm hết giờ rồi về, cuối tuần là không thèm làm việc dù chưa có kết quả. Những người không tập trung vào kết quả và dành thời gian cho cái khác sẽ không bao giờ tạo ra kết quả.
13. Nếu chưa từng nắm thì sao biết cách buông. Những người bị lậm "Thiền" một cách thái quá thường khuyên người khác hãy buông bỏ nhưng chính họ lại không buông bỏ được thói quen "khuyên nhủ" người khác hoặc cảm thấy tức giận khi thấy ai đó sân si.
Sales & Marketing: Chúng ta thường trách móc khách hàng có tư duy ngắn hạn, chỉ chọn những sản phẩm rẻ tiền và cố gắng khuyên họ phải thay đổi trong vô vọng. Nếu khách hàng chưa từng gặp phải đối tác đủ tệ, chưa gặp phải hậu quả do lựa chọn sai để có thang đo đối chiếu thì làm sao họ biết được nên chọn ai, nên nắm gì và buông gì. Thay vì thuyết phục khách hàng chọn chúng ta, hãy để họ có thời gian nếm trải nỗi đau trước đã và dành thời gian cho những người đã biết nên "buông ai chọn ai". Mọi thứ cần đúng thời điểm.
HR: Hãy cố gắng trải nghiệm công việc của các phòng ban khác để đặt mình ở vị trí của họ trước khi đưa ra chính sách, luật lệ.
*** Hãy tag những người bạn nghĩ rằng họ cần phải biết những quy luật này.
Tái bút,
Thợ sửa ống nước kiêm tổ chức Team Building để Building Team.
P/S: Hãy thuận theo quy luật tự nhiên, đừng chống lại nữa vì sức người nhỏ bé lắm.

No comments:

Post a Comment