Search This Blog

Wednesday, 11 December 2019

CÁC LỖI VỀ CƠ CHẾ LƯƠNG CHO ĐỘI KINH DOANH

CÁC LỖI VỀ CƠ CHẾ LƯƠNG CHO ĐỘI KINH DOANH

CẬP NHẬT 2019 12 10

Cơ chế lương đứng riêng không liên quan gì tới các chỉ tiêu và việc cần làm của đội sales. Do vậy mà khi triển khai bất kỳ kế hoạch gì thì cứ làm mà không có tác dụng gì vì nhân viên không làm do không có động cơ gì cả!

Cơ chế lương vẫn tiếp tục do đội kế toán đưa ra, thậm chí là đội nhân sự. Hai đội này không nắm được tình hình đội sales từ bên trong và vì thế mà doanh số tăng giảm chả giải quyết vấn đề gì. Cơ chế lương phải dựa trên tình hình thực tế cả bên ngoài đội sales – thị trường tăng giảm và tình hình bên trong –tinh thần anh em đội sales đang ở mức nào, bị ảnh hưởng bới yếu tố nào?

Cơ chế lương giữ nguyên vẹn trong từ 3 tháng trở lên. Và sau đó các bạn quản lý và giám đốc vẫn hỏi: "tại sao đội sales nó cứ ì lại thế anh nhỉ? Em đã giáo dục, đào tạo, tuyên truyền và cho thấy luôn tương lai tươi sáng của công ty của thị trường rồi mà???"

Cơ chế lương giữ nguyên khi chạy khuyến mại kể cả suất lớn và nhỏ. Cứ vậy thì chỉ sau 2 "nhịp" chương trình là đội sales sẽ dừng lại hết, để đợi lúc nào có khuyến mại mới chạy tiếp còn không có thì kệ đi, tội gì phải cố lúc bình thường? Vậy là ai đang "điều khiển" ai? Sếp hay nhân viên?

Cơ chế lương mùa bán tốt và mùa bán kém như nhau, dẫn tới việc nhân viên ngồi chơi không vào mùa bán kém vì thà như vậy để mùa bán tốt bù lại còn hơn tập trung vào mùa bán kém đằng nào cũng chả được cái gì! Có công ty tôi biết, mùa bán kém lương nhân viên chỉ 2,3 tr còn mùa bán tốt thì tới cả trăm triệu! Nhiều người vẫn nói đó là bình thường, nhưng nếu trong lúc tình hình công ty của họ như vậy mà đối thủ vẫn chạy đều thì nó không còn bình thường nữa rồi!

Cơ chế lương của quản lý không liên quan gì tới việc doanh số của đội sales tăng hay giảm hay thậm chí còn không liên quan gì tới kỹ năng của các thành viên đội sales. Và vì thế doanh số tăng hay giảm đôi khi do "mẫu độ, cô thương" còn quản lý chỉ chuẩn bị duy nhất là các câu trả lời sao cho xuôi tai giám đốc khi bị điều tra kỹ về lý do doanh số không tăng không giảm.

Tăng giảm lương tuỳ ý theo cách giám đốc thích vì những lý do định tính chứ không định lượng như là " phát triển đã lâu rồi, giờ lương của mình phải như vậy mới ổn em ạ!" và "phải tăng lương lên chứ không anh em họ bỏ đi hết!".

Đọc tới đây, tôi tin vẫn có nhiều bạn làm quản lý hỏi tôi "vậy phải làm gì hả anh?" Câu trả lời nằm trong chính các lỗi tôi đã nêu ở trên! Làm trái lại tức là cách làm đúng. Và hiển nhiên chúng ta cố gắng lập hệ thống từ chỉ số, quy trình và kỹ năng chuẩn thì mới là điều quan trọng nhất để đi lâu dài. Cũng không ai có thể làm một lần mà chuẩn ngay được, dù có kinh nghiệm ở môi trường khác, chúng ta sang môi trường hay sản phẩm mới, thị trường mới vẫn cần thử nghiệm và chỉnh nhiều lần trước khi chuẩn hoá lần cuối.

No comments:

Post a Comment