A Thanhg nói đúng quá ạ. Em chỉ xin góp ý bằng cách khái quát lại chút ít. Trong chuỗi giá trị để hình thành lên 1 sản phẩm và tới tay người tiêu dùng , bao gồm :
- 1 : Tạo ra ý tưởng ban đầu về sản phẩm , nó là nét phác thảo cơ bản nhất của sản phẩm. Vd như Apple đưa ra ý tưởng về cảm ứng đa điểm cho iphone , đó là điểm đột phá làm khác biệt so với các sp khác.
- 2 : Thiết kế phần cứng , phần mềm theo ý tưởng đã có.
- 3 : gia công lắp ráp tại nhà máy theo thiết kế. In bao bì , sách hướng dẫn ...
- 4 : phân phối , bán sp , làm truyền thông , các chiến dịch marketing...
Nhìn vào những điều trên , dễ thấy lợi nhuận nhiều nhất sẽ rơi vào 2 bước đầu , bước 3 và 4 lợi nhuận khá nhỏ. Như Apple họ làm bước 1, 2 ,4 và thuê các đối tác ở TQ/ Taiwan làm bước 3 . Samsung thì làm hết nhưng bước thứ 3 họ chuyển sang các nước có nhân công rẻ , đó là lý do tồn tại 2 nhà máy của họ tại BN và Thái Nguyên.
Các bạn ko hiểu thì hay bênh các doanh nghiệp trong nước là Iphone thì cũng sx ở Tq thôi , nhưng họ ko biết là Apple làm dc nhưng ko thèm làm , còn doanh nghiệp nước mình thì KHÔNG LÀM NỔI nên mới phải sang đặt hàng rồi đóng mác của.mình về bán.
Trong 4 bước kể trên , thiết kế sản phẩm thực ra là khó nhất , và các doanh nghiệp như App hay SS đều giữ bí mật và bảo hộ bản quyền cho bước này. Và tôi ko tin Bkav làm dc khâu thiết kế. Kể cả gia công thì bkav cũng phải đi thuê thôi.
No comments:
Post a Comment